ความสำคัญและพันธกิจ
การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายคุณภาพ “คนดี สินค้าดี สังคมดี” ด้วยการบริการลูกค้าด้วยความรวดเร็ว สุภาพ และมีความยุติธรรม ตามแนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบพนักงาน ที่ได้กำหนดไว้ในหลักกำกับกิจการที่ดีของบริษัทฯ และกำหนดให้ปฏิบัติต่อผู้มาต่อด้วย กิริยามารยาท อัธยาศัยอันดีงาม และการบริการที่เป็นเลิศ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของบริษัทฯ รวมถึงให้เป็นไปตามระบบการบริหารจัดการคุณภาพ (ISO 9001 : 2015) ที่บริษัทใช้เป็นมาตรฐานในการดำเนินงานและการบริหารจัดการของบริษัทฯ ตามที่ได้กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการบริหารงานด้านคุณภาพขององค์กรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นไปตาม กลยุทธ์ขององค์กร “คนดี สินค้าดี สังคมดี” ที่เกี่ยวข้องกับการบริการและบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าภายในองค์กร ดังนี้
กลยุทธ์คนดี
วัตถุประสงค์และเป้าหมายด้านคุณภาพ บริการลูกค้าด้วยความรวดเร็ว สุภาพ ซื่อสัตย์ เที่ยงตรงและยุติธรรม พร้อมทั้ง แบ่งปันความรู้ และประสบการณ์
กลยุทธ์สินค้าดี
วัตถุประสงค์และเป้าหมายด้านคุณภาพ ระบบสาธารณูปโภคที่ให้บริการลูกค้า มีความมั่นคงในคุณภาพ เพียงพอ และพัฒนาตามเป้าหมายที่กำหนด
กลยุทธ์สังคมดี
วัตถุประสงค์และเป้าหมายด้านคุณภาพ ส่งเสริมและพัฒนาด้านอาชีวอนามัยความปลอดภัยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของพนักงานภายในองค์กรและชุมชนบริเวณรอบพื้นที่ เพื่อสร้างความผูกพันต่อผู้มีส่วนได้เสีย
เป้าหมายและผลการดำเนินงาน
เป้าหมาย
- กำหนดระดับความพึงพอใจของลูกค้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ
ผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าในปีนี้ มีค่าเท่ากับ ร้อยละ 87.23
การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
แนวทางการบริหารจัดการ
บริษัทฯ ยังมีความมุ่งมั่นในการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเดิม พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าใหม่ โดยจัดให้มีการรับข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียนผ่านช่องทางที่บริษัทฯ กำหนด รวมทั้งติดตามการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดเพื่อรักษาความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญตามกรอบการบริหารดังนี้
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
ความรับผิดชอบและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญของธุรกิจการให้บริการ ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้พัฒนาช่องทางในการติดต่อประสานงานที่มีความทันสมัยและลดระยะเวลาในการติดต่อเพื่อความรวดเร็วและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว โดยจัดให้มีช่องทางที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ สื่อสังคม ออนไลน์ เวปไซต์ และอีเมล หรือช่องทางอื่นๆ ที่ได้กำหนดไว้ นอกเหนือไปจากนั้น ภายหลังการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ได้รับแจ้งจากลูกค้าภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ บริษัทฯ จะดำเนินการจัดทำระบบ QR Code เพื่อให้ลูกค้าหรือเจ้าของเรื่องทำแบบประเมินความพึงพอใจต่อการให้บริการและการแก้ไขปัญหา และการเข้าพบลูกค้าของพนักงานภายในสวนอุตสาหกรรม พร้อมทั้งกำหนดระดับความพึงพอใจของลูกค้า ไม่น้อยกว่า 3.5 หรือไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
การพัฒนานวัตกรรมการบริการ
เพื่อเป็นการสนองความต้องการของลูกค้าและเสริมสร้างความพร้อมของระบบการบริการภายในพื้นที่สวนอุตสาหกรรม เครือสหพัฒน์ บริษัทฯ จึงได้จัดให้มีการพัฒนานวัตกรรมด้านต่างๆ เพื่อตอบสนองการบริการของสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ให้เป็นระบบที่ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ และที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดความคุ้มค่าเพื่อรองรับการเป็น Smart Industrial Park โดยมีการพัฒนานวัตกรรมการบริการดังนี้
- SMART Economy เป็นการวางโครงข่ายใยแก้วนำแสงเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G
- SMART Monitoring System เป็นระบบตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในสวนอุตสาหกรรมสำหรับการเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม
- SMART Communication พัฒนาระบบการสื่อสารที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอก
- SMART Energy มีการเพิ่มทางเลือกของการใช้พลังงานสะอาดภายในสวนอุตสาหกรรม เครือสหพัฒน์ จากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์โดย Solar Rooftop & Solar Floating และ เป็นการลดการปลดปล่อยคาร์บอนในขอบเขตที่ 2
- SMART Mobility นำรถไฟฟ้ามาใช้ในสำนักงานเพื่อลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปลดปล่อยคาร์บอนจากการใช้รถของบริษัทฯ รวมถึง จัดให้มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger Station) ภายในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ เพื่อตอบสนองการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นในอนาคต
บริษัทฯ ได้มีการส่งเสริมความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ โดยการพัฒนานวัตกรรมการนำน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานมาปรับปรุงให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน และให้บริการแก่ลูกค้า
การประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
ในปี 2567 บริษัทฯ และบริษัทในเครือสหพัฒน์ ได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนาและส่งเสริม นวัตกรรมทางธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต และการเติบโตและมั่นคงทางเศรษฐกิจของบริษัทฯ ได้อย่างยั่งยืน อาทิเช่น

โครงการความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
ราช กรุ๊ป-เครือสหพัฒน์ สนับสนุนเทคโนโลยี SMR ตอบโจทย์ความต้องการไฟฟ้าสะอาดของภาค อุตสาหกรรมและเป้าหมาย NZE ประเทศ บริษัท ราช กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) และเครือสหพัฒน์ ได้ประกาศความร่วมมือในการศึกษาเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบโมดูลาร์ (Small Modular Reactor: SMR) เพื่อสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงสะอาด และตอบสนองความต้องการพลังงานไฟฟ้าสีเขียวของภาคอุตสาหกรรม ให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (NZE) ในปี 2593 และปี 2608 ไปพร้อมกัน
ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
ลูกค้า
ผู้รับบริการที่ต้องได้รับข้อมูลและบริการที่เป็นธรรม
พนักงาน/ผู้บริหาร
- รับผิดชอบกำหนดแนวทางและตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ
- ปฏิบัติตามมาตรฐานการบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
ภาครัฐ
ดูแลและกำกับให้การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อลูกค้าเป็นไปตามข้อกำหนด