ความสำคัญและพันธกิจ

การบริหารจัดการความเสี่ยง

โครงสร้างการบริหารจัดการความเสี่ยง

การบริหารจัดการความเสี่ยงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริษัท โดยมีคณะกรรมการธรรมาภิบาลและบริหารความเสี่ยง ประกอบด้วยกรรมการบริษัทและผู้บริหารจำนวน 5 ท่าน และมีคณะกรรมการอิสระเป็นประธานคณะกรรมการ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลและบริหารความเสี่ยง โดยรายละเอียด แสดงในหัวข้อโครงสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ SPI

นโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยง

การบริหารจัดการความเสี่ยง

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยง จึงมีการกำหนดแผนเพื่อเตรียมพร้อมและรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของบริษัทฯ เพื่อเป็นการรับมือต่อสถานการณ์และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกในปัจจุบัน และสร้างการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืนด้วยการลดโอกาสของความเสี่ยงและผลกระทบเชิงลบที่จะเกิดขึ้น พร้อมกับการสร้างโอกาสทางธุรกิจ บริษัทจึงได้นำกรอบของการบริหารจัดการความเสี่ยงของ COSO - ERM (The Committee of Sponsoring Organization of the Treadway Commission (COSO) Enterprise Risk Management Framework)

การกำกับดูแลกิจการและวัฒนธรรมองค์กร

คณะกรรมการและคณะกรรมการชุดย่อยมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย และแนวทางการบริหารความเสี่ยงในระดับองค์กร การกำหนดกลยุทธ์ เป้าหมาย และค่านิยมองค์กร รวมถึงความเสี่ยงด้าน ESG

กลยุทธ์และวัตถุประสงค์องค์กร

ฝ่ายบริหารวิเคราะห์บริบทของธุรกิจ กำหนดความสามารถการรับแนวทาง และประเมินความเสี่ยง โดยการกำหนดเป้าหมายที่มีคณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบ

เป้าหมายผลการดำเนินงาน

ฝ่ายบริหารพิจารณาการตอบสนองและภาพรวมของความเสี่ยงขององค์กร เพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะกรรมการบริษัท

การทบทวนและปรับปรุง

ฝ่ายบริหารประเมินการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และปรับปรุงพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงองค์กรเป็นประจำทุกปี

สารสนเทศการสื่อสารและการรายงาน

คณะทำงานด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี กรรมการธรรมาภิบาล และบริหารความเสี่ยงเป็นประจำ รวมถึงเปิดเผยผลการดำเนินงานผ่านการรายงานในความยั่งยืนเป็นประจำทุกปี

ปัจจัยความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์ การดำเนินงาน การเงิน และการปฏิบัติให้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยความเสี่ยงด้านต่างๆ ซึ่งสามารถแยกออกเป็นความเสี่ยงทั้งหมด 9 ด้าน

  1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk)
  2. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operation Risk)
  3. ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk)
  4. ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาครัฐ กฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ (Regulation Risk)
  5. ความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชัน (Corruption Risk)
  6. ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูล ข้อมูลส่วนบุคคล ระบบสารสนเทศ และภัยคุกคามทางเทคโนโลยี (Data Privacy and Cyber Security Risk)
  7. ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Right Risks)
  8. ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความยั่งยืน (ESG Risk)
  9. ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต (Emerging Risk)

การควบคุมภายใน

โครงสร้างการบริหารการควบคุมภายใน

บริษัทฯ กำหนดให้มีระบบการควบคุมภายในองค์กร โดยคณะกรรมการตรวจสอบ พร้อมทั้งจัดให้มีฝ่ายตรวจสอบภายใน ซึ่งรายละเอียดอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการ โดยได้จัดให้มีโครงสร้างที่มีหน้าที่กำกับดูแลงานด้านการติดตามตรวจสอบภายใน

ฝ่ายตรวจสอบภายในของบริษัท มีหน้าที่ตรวจสอบภายในอย่างมีอิสระ และนำเสนอรายงานผลตรวจสอบภายในต่อคณะกรรมการตรวจสอบภายในโดยตรง พร้อมทั้งสนับสนุนภารกิจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ ที่จะดำเนินการตามระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2567 ฝ่ายตรวจสอบภายในได้ประเมินความเพียงพอของระบบการควบคุมภายในทั้งสิ้น 5 องค์ประกอบ ประกอบด้วย การควบคุมภายใน การประเมินความเสี่ยง การควบคุมการปฏิบัติงาน ระบบสารสนเทศและสื่อสารข้อมูล และระบบการติดตาม พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินความเพียงพอฯ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ ที่รายงานว่า การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามธุรกิจปกติ และไม่ปรากฏสิ่งที่ผิดปกติที่เป็นนัยสำคัญ รวมถึงมีการปฏิบัติตามและสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

องค์ประกอบของระบบควบคุมภายใน

องค์ประกอบของระบบควบคุมภายใน

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ความสงบสุข ยุติธรรมและสถาบันที่เข้มแข็ง
ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง

พนักงาน/ผู้บริหาร
  • กำกับดูแลการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในให้มีประสิทธิภาพ
  • รับผิดชอบในการดำเนินงานให้เป็นไปตามกรอบการบริหารความเสี่ยงที่กำหนด
  • ปฏิบัติงานตามมาตรฐานและแนวทางที่กำหนดไว้เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน
ผู้ถือหุ้น

ตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงขององค์กร

ภาครัฐ

ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน