ความสำคัญและพันธกิจ

การดำเนินการที่ขัดต่อจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเมบียบข้อบังคับต่างๆ หรือการทุจริตคอร์รัปชัน อาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสียต่อการดำเนินธุรกิจ ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของ บริษัทฯ ดังนั้น การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีจริยธรรมและคุณธรรมในการดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย จะ ทำให้บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้เสีย บริษัทจึงได้ยึดถือค่านิยมองค์กรที่ว่า “ร่วมใจสร้าง ผสมผสานนวัตกรรมที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับคุณธรรมทางธุรกิจ อย่างลงตัว” เพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม และคุณธรรมในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนั้นได้มีการประกาศจรรยาบรรณกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงาน เพื่อให้กรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงาน รับทราบ และยึดถือปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปในทางเดียวกัน และดำรงตนอยู่บนความซื่อสัตย์ สุจริต ระมัดระวัง รอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของ บริษัทฯ และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม รวมถึง การดูแลทรัพย์สินของบริษัท

เป้าหมายและผลการดำเนินงาน

เป้าหมาย

  • สื่อสารให้กรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนในบริษัท รับทราบนโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน 100%
  • ไม่มีข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชันและการกระทำที่ผิดหลักจรรยาบรรณทางธุรกิจ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

อบรมทดสอบเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ให้แก่พนักงานทุกคนผ่านระบบ E- Learning

ไม่มีข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการ ทุจริตคอร์รัปชัน และการกระทำที่ผิดหลักจรรยาบรรณทางธุรกิจสำหรับผู้บริหารและพนักงาน

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ความสงบสุข ยุติธรรมและสถาบันที่เข้มแข็ง

ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทฯ ได้ประกาศแต่งตั้งคณะทำงานด้านการกำกับดูแลกิจการและต่อต้านคอร์รัปชัน ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการธรรมาภิบาลและบริหารความเสี่ยง ทำหน้าที่ในการดูแล ติดตาม และประเมินความเสี่ยงด้านทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อป้องกันการเกิดการทุจริตคอร์รัปชันที่อาจเกิดจากการดำเนินธุรกิจ พร้อมได้ประกาศนโยบายการต่อต้านคอร์รัปชันและข้อปฏิบัติตามนโยบายการต่อต้านคอร์รัปชัน โดยให้กรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงานได้เซ็นรับทราบ และถือปฏิบัติ พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติ จรรยาบรรณธุรกิจ และการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันให้แก่กรรมการบริษัท ผู้บริหาร พนักงาน และคู่ค้า ผ่านกิจกรรม พร้อมทั้งช่องทางการสื่อสารต่างๆ โดยมีการดำเนินการ ดังนี้

  1. จัดทำจรรยาบรรณคู่ค้า (Supplier Code of Conduct) ให้คู่ค้าของบริษัทฯ ได้รับทราบ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงาน ตามจรรยาบรรณตั้งแต่ปี 2566
  2. สื่อสารนโยบายและแนวปฏิบัติในการให้และรับของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ ผ่านช่องทางสาธารณะของบริษัท ไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน
  3. ได้จัดให้มีการอบรมเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ให้แก่พนักงานทุกคนผ่านระบบ E- Learning โดยต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยในปี 2567 พนักงานทุกคน (ร้อยละ 100) ได้ทำการทดสอบแบบออนไลน์และมีคะแนนทดสอบไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
  4. จัดอบรมให้แก่พนักงานใหม่ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับจรรยาบรรณ มาตรการ และแนวปฏิบัติที่ดีในหัวข้อเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
  5. บริษัทฯ ได้รับการต่ออายุการรับรองเข้าร่วมเป็นสมาชิกแนวร่วมการต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption : CAC Certification) ครั้งที่ 2 ในปี 2565 – 2568
นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน

บริษัทฯ ได้จัดให้มีช่องทางในการแจ้งเบาะแส และข้อร้องเรียนที่มีความปลอดภัยให้แก่พนักงานของบริษัท และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มใน กรณีที่พบเห็นพฤติกรรมหรือการกระทำเข้าข่ายที่จะก่อให้เกิดการทุจริต คอร์รัปชัน หรือการกระทำผิดใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ข้อบังคับ หลักการ กำกับกิจการที่ดี จรรยาบรรณและนโยบายในการต่อต้านการคอร์รัปชัน พร้อมทั้งจัดให้มีมาตรการรักษาข้อมูลที่เป็นความลับและมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน โดยจำกัดเฉพาะผู้มีหน้าที่ตรวจสอบประเด็นร้องเรียน เท่านั้นจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นจะถูกนำ เข้าสู่กระบวนการเพื่อจัดการตามที่กำหนดไว้ในหลักการกำกับกิจการที่ดีของบริษัท

ช่องทางการร้องเรียนและเสนอแนะ

แจ้งด้วยวาจา หรือทำเป็นหนังสือถึงผู้รับข้อร้องเรียน
  • ผู้จัดการตรวจสอบภายใน
  • ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล
  • เลขานุการบริษัท
  • ผู้จัดการฝ่ายบัญชี
ไปรษณีย์

ตู้ ปณ.3 ปณฝ. สาธุประดิษฐ์ กรุงเทพฯ 10124

อีเมล

cac@spi.co.th

โทร

+66 2293 0030

กล่องรับข้อเสนอแนะ

การจัดการต่อเรื่องร้องเรียน

การจัดการต่อเรื่องร้องเรียน

เอกสารที่เกี่ยวข้อง