ความสำคัญและพันธกิจ
บุคลากรเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานขององค์กรให้ไปสู่เป้าหมายที่ของการเป็นบริษัทชั้นนำและส่งเสริมความสามารถของการแข่งขันขององค์กรในตลาดได้ บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญต่อการดำเนินการตามกฎหมายด้านแรงงานและสวัสดิการ ประกอบกับหลักการด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อปฏิบัติกับพนักงาน ด้วยความเท่าเทียม เป็นธรรม และการไม่เลือกปฏิบัติตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของพนักงานและจัดหาสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความ ปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมสร้างสมดุลระหว่างการทำงาน สุขภาพ และความเป็นอยู่ส่วนตัว ด้วยความเชื่อมั่นว่าพนักงานทุกคน มีศักยภาพและมีความสุขจะมีส่วนช่วยผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืน บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการทรัพยาการบุคคล
การบริหารความผูกพันของพนักงาน 4 ด้านหลักประกอบด้วย
1. การจ้างงาน และผลตอบแทนที่เป็นธรรม
2. พัฒนาศักยภาพพนักงาน
3. บริหารความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร
4. การรักษาพนักงาน
บริษัทฯ ได้ยึดถือหลักการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ตามมาตรฐานแรงงานไทยที่เป็นข้อบัญญัติของกฎหมายแรงงานเป็นหลัก โดยครอบคลุมถึงหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านแรงงาน และสภาพการทำงาน หรือการใช้แรงงานที่มีความเหมาะสมและเป็นธรรม ทั้งในเรื่องของ ค่าจ้างชั่วโมงการทำงานและวันหยุด รวมถึงการจัดสวัสดิการที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางอาชีพและสังคมให้กับแรงงาน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพและความสามารถในอาชีพ ด้วยความเชื่อมั่น ว่าการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ มาจากพนักงานมีศักยภาพ มีความสมดุลในชีวิต และมีความสุข และพร้อมที่จะส่งมอบสินค้า หรือบริการที่มีคุณภาพต่อลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียที่จะช่วยให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ ให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจต่อไป ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้วางแผนกลยุทธ์ด้านบุคลากร ที่สอดคล้องกับค่านิยมหลัก (Corporate Core Value: S-P-I) นโยบายคุณภาพของเครือสหพัฒน์ คือ "คนดี สินค้าดี สังคมดี" พร้อมกับการน้อมนำปรัชญาการดำเนินธุรกิจของ ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งเครือสหพัฒน์ “การดำเนิน ธุรกิจที่ดี ต้องไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน และทำสิ่งต่างๆ อย่างมีจริยธรรม” มาใช้เพื่อเป็นแนวทางในการวางกรอบของการดูแล พนักงานที่อยู่ในองค์กรให้เป็นบุคคลากรประสิทธิภาพ พร้อมที่จะสนับสนุนองค์กรไปสู่เป้าหมาย รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนรวม โดยบริษัทฯ ได้พัฒนากลยุทธ์ของการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคลผ่านการให้ “คุณค่า (Value)” เพื่อสร้างรากฐาน ที่มั่นคงในการพัฒนาสร้างความแข็งแกร่งและเตรียมพร้อมต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนใน 4 ด้าน คือ
เป้าหมายและผลการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ
สามารถสรรหาพนักงานและจ้างพนักงานร้อยละ 80.85
จำนวนหลักสูตรทั้งหมด 157 หลักสูตร/ปี
พนักงานและผู้บริหารได้รับการประเมิน ผลการปฏิบัติงานร้อยละ 100
จํานวนชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยของพนักงานเท่ากับ 34.20 ชั่วโมง/คน/ปี
ระดับคะแนนผลสำรวจความผูกพันของบุคลากรที่มีต่อองค์กร เท่ากับร้อยละ 83.65
แนวทางการบริหารจัดการ
ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
พนักงาน/ผู้บริหาร
- ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากสวัสดิการและการพัฒนาศักยภาพ
- ผู้มีบทบาทในการกำหนดนโยบายและทิศทางของการบริหารบุคลากร
คู่ค้า
กลุ่มที่ต้องดำเนินงานตามมาตรฐานแรงงานของบริษัทฯ
ภาครัฐ
ผู้ที่มีบทบาทในการออกกฎระเบียบด้านแรงงาน
ชุมชนและสังคม
ได้รับผลกระทบจากแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคล ของบริษัทฯ